วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

Unveil Windows 8: จัดหนักกับ Windows 8:สิ่งที่อาจจะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ





Unveil Windows 8: จัดหนักกับ Windows 8:สิ่งที่อาจจะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ
                พูดถึงข้อดีจุดเด่น หรือความเปลี่ยนแปลงไปกันเสียเยอะแล้ว มาดูการคาดเดาของเรากันบ้างว่า บน Windows 8 นั้นจะมีปัจจัยอะไรที่อาจจะทำให้ระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Microsoft ไม่ประสบความสำเร็จกันบ้างดีกว่าครับ



 

ราคาค่อนข้างสูง
                ใน ช่วงปลายปีที่แล้ว ข่าวคราวของอัลตร้าบุ๊กนั้นมีออกมาอย่างมากมายเต็มไปหมด และหลังจากที่ Intel เปิดตัวไปไม่นานนั้น บรรดาค่ายผู้ผลิตต่างๆ ก็ส่งเอาอัลตร้าบุ๊กอันเป็นโน้ตบุ๊กที่มีความบางเบาเป็นพิเศษ บนความรวดเร็วในการทำงานที่เหนือกว่าเน็ตบุ๊กแบบเดิมๆ จนใครหลายคนก็คาดว่าอีกไม่นานนี้อัลตร้าบุ๊กน่าจะเข้ามาแทนโน้ตบุ๊กในที่สุด แต่จนแล้วจนรอด อัลตร้าบุ๊กนั้นก็ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างได้รับความนิยมกันอย่างที่คาด ด้วยเหตุผลที่สำคัญที่สุดก็คือ “ราคา” ของมันนั่นเองครับ เพราะด้วยราคาค่าตัวที่ไม่ได้ถูกเท่าไหร่ จึงทำให้หลายๆ คนเลือกใช้โน้ตบุ๊กแบบเดิมๆ กันเสียมากกว่า และเมื่อเราใช้วิธีคิดเดียวกันกับ Windows 8 แล้ว การที่มันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มีฟีเจอร์อย่างระบบสัมผัส หรือตัวเครื่องที่เน้นการพกพา นั้นอาจจะทำให้ยอดจำหน่ายตัวเครื่องไม่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นยังรวมไปถึงราคาของตัว OS ที่อาจจะแพงกว่านี้ถ้ามีการ Integrated ชุดโปรแกรมอย่าง Office 2013 เข้ามาอีก



 

คนยังคงสับสนระหว่าง Windows 8 และ Windows RT
                ดัง ที่เราอธิบายไปด้านบนถึงความแตกต่างระหว่าง Windows 8 และ Windows RT ซึ่งเราเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้รับรู้ถึงความแตกต่างนี้ ดังนั้นแล้ว การเลือกซื้ออุปกรณ์ใดๆ ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการทั้งสอง การไม่มีข้อมูลที่มากพออาจจะทำให้ผู้ซื้อไม่กล้าเสี่ยงและหันไปมองอุปกรณ์ ที่ทำงาน OS อื่นๆ หรือ OS เดิมอย่าง Windows 7 เพื่อความสบายใจนั่นเอง นี่ยังไม่ถึงการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่าง Mac OS ที่ MacBook Pro ของพวกเขาเป็นที่ต้องการของผู้คีนมากขึ้นทุกวันๆ จนอาจจะทำให้ Microsoft สะดุดตอนี้ก็เป็นได้



 

แอพพลิเคชั่นยังคงน้อยเกินไป
                ถึง แม้ว่าแอพพลิเคชั่นแบบ Third-Party หรือที่สามารถดาวโหลดและติดตั้งได้เองแล้ว ณ ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นของ Windows Store ที่เป็นเหมือนตลาดซอฟแวร์หลักของผู้คนยังอยู่ในหลักพัน (ล่าสุดประมาณ 4,000 แอพฯ) ซึ่งเมื่อเรานำไปเปรียบเทียบกับ Mac OS คู่แข่งที่อยู่หลักแสนแล้ว Windows 8 ยังคงต้องเดินทางอีกไกลเพื่อเข้าใกล้สู่เป้าหมายนั้น และบางทีข้อจำกัดนี้ก็อาจจะทำให้บางคนไม่เลือก Windows 8 เป็น OS ตัวต่อไปของพวกเขาก็เป็นได้ ถึงแม้ว่า CEO ของ Microsoft จะออกมาแถลงว่าในช่วงปีหน้านี้ Windows Store จะมีตัวเลขแตะหลักแสนก็ตาม

Windows 7 ยังทำงานได้ดี
                ถึง แม้จะออกมาเกือบๆ สองปีแล้ว แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่นั้นก็เพิ่งจะเปลี่ยนมาใช้ Windows 7 ได้ไม่นาน (จากการสังเกตุส่วนตัว) และเช่นเดียวกันว่าจากการสอบถามบุคคลรอบตัวแล้วก็ค่อนข้างจะชื่นชอบ Windows 7 อยู่มากทีเดียว การที่จะเปลี่ยน OS ใหม่ไปจากเดิมแล้ว บางทีเราอาจจะเลือกเวอร์ชั่นที่ใหม่น้อยกว่า แต่มีความเสี่ยงน้อยกว่า มีแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานมากกว่า มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและแก้ไขได้มากกว่า นั่นก็อาจจะเป็นกำแพงที่ทำให้ผู้คนอาจจะยังรอการอัพเกรดไปยัง Windows 8 ก็เป็นได้ และที่สำคัญคือ โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่า Start Screen และหน้าจออินเตอร์เฟซใหม่นั้นอาจจะเป็นการเปลี่ยนมากเกืนไปสำหรับผู้ที่ไม่ ได้เชี่ยวชาญในเรื่องไอที ดังนั้นแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะเชื่อว่ามันดีมากๆ แต่บางที Windows 8 อาจจะไม่ได้สร้างมาเพื่อทุกคนในเวลานี้ครับ
ที่มา : http://www.notebook888.com/tips/article/why_windows8_will_not_success

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น