วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

Unveil Windows 8: จัดหนักกับ Windows 8: สิ่งที่เปลี่ยนไปจาก Windows 7





                 หลังจากที่ทำความรู้จักกับฟีเจอร์ใหม่ๆ บน Windows 8 และทราบความแตกต่างกับ Windows RT กันไปแล้ว ในตอนนี้เราจะพาทุกคนมาดูความแตกต่างที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบกันกับเวอร์ชั่น ก่อนอย่าง Windows 7 ที่หลายคนหลงรักกันบ้างครับ โดยมาดูกันว่า เจ้า  Windows 8 นั้นจะมอบประสบการณ์ใหม่ๆ อะไรให้กับคุณกันบ้าง




 

Goodbye Start Button
                หลังจากที่เปิดตัวมานานนับ 10 ปี ตั้งแต่สมัย Windows 95 ในที่สุด เมื่อก้าวมาสู่ปี 2012 นี้ Microsoft ก็ได้ถอดเจ้าปุ่ม Start Button ด้านล่างซ้ายออกไปจากระบบปฏิบัติการของพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหากใครที่ใช้งานอยู่บ่อยๆ ก็น่าจะทราบกันดีว่าเจ้า Start Button นี้นั้นเปรียบเสมือนกับศูนย์กลางอีกจุดหนึ่งของ Windows 7 ทีเดียว เพราะมันสามารถ Browse หาแอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าไปดูรายละเอียดของ OS (เช่น Control Panel) ไปจนถึงพิมพ์ Command เรียกใช้งานส่วนต่างๆ และหาไฟล์หรือโปรแกรมที่มีในเครื่อง แต่เมื่อคุณได้ใช้งาน Windows 8 แล้ว Start Button จะถูกเปลี่ยนเป็น Start Screen อันเป็นหน้าจอแรกที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ ด้วยการใช้งาน Live Tiles และอินเตอร์เฟซแบบที่เคยเรียกว่า Metro Interface นั้นจะเข้ามาแทนที่ Start Button นั่นเอง โดยคุณสามารถค้นหาโปรแกรมหรือไฟล์ได้จาก Charm Bar (Side Bar) ที่มีอยู่บนหน้าแรกได้ทันทีรวดเร็วเช่นกัน
                แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่าปุ่ม Start Button จะหายไป คุณก็ยังคงสามารถใช้งานทุกอย่างได้เหมือนเดิมเพียงแต่ ที่หน้า Start Screen นั้นให้คุณนำเมาส์ไปวางที่ส่วนล่างของหน้าจอแล้วคลิกขวา จากนั้นเลือก “All Apps” หรือกดปุ่ม “Windows + X “เท่านี้รายชื่อทุกโปรแกรมที่มีในเครื่องก็สามารถเรียกใช้งานได้แล้วครับ
                นอกจากนี้หากคุณต้องการใช้งานหน้าจอ Desktop แบบเดิมๆ โดยหลีกเลี่ยงหน้าจอ Start Screen ก็เพียงแต่กดปุ่ม Windows ค้างไว้ขณะเปิดเครื่อง หรือกดปุ่ม Windows + D เท่านี้ก็สามารถเข้าสู่หน้าจอ Desktop ได้ทันทีแล้วครับ



 

Microsoft returns to “Flat Windows”
                หลังจากที่ประสบความสำเร็จใน Windows 7 ด้วยกราฟิกการใช้งานที่สวยงาม มีมิติการใช้งานในรูปแบบของ 3 มิติ แต่เมื่อมาถึง Windows 8 แล้ว ความรวดเร็วในการทำงานกลับแซงหน้าความสวยงามที่เคยมีไปเสียแล้วครับ โดยในเวอร์ชั่นใหม่ของ Windows 8นี้พวกเขาได้มีการเพิ่มการทำงานใหม่ที่ชื่อว่า DirectText ที่จะช่วยให้การประมวลผลกราฟิกของหน้าจอการทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่า ตัว พร้อมกับการตัดทอนรายละเอียดที่เน้นความสวยงามมากกว่าประสิทธิภาพออกไปเพื่อ ความรวดเร็วในการประมวลผล ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ว่า Windows 8 นั้นจะมีความไหลลื่นในการใช้งานแม้จะไม่ได้ประมวลผลโปรเซสเซอร์หรือ ฮาร์ดแวร์แรงๆ อย่างแน่นอน




 

Aero Glass & Flip 3D are Gone
                นอกจากเรื่องของการแสดงผลแบบ 3 มิติที่หลายคนชื่นชอบแล้ว Windows 8 ยังมีการตัดทอนรายละเอียดที่เป็นกราฟิกสวยงามออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นส่วนที่ผู้เขียนชื่นชอบที่สุดอย่าง Aero นั่นเองครับ โดยหากใครใช้งาน Windows 7 แล้วเปิดการใช้งาน Aero นั้นคุณจะรู้ดีว่าความสะดวกของฟีเจอร์นี้มันดีอย่างไร โดยเจ้า Aero ก็คือการใช้งานที่จะแสดงผลคร่าวๆ ของหน้าต่างทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดหน้าต่างของ Internet Explorer เอาไว้หลายแท็บ เมื่อคุณนำเมาส์ไปวางบนไอคอนที่แถบด้านล่างแล้ว Aero จะแสดง Thumbnail (ภาพตัวอย่าง) ของรายละเอียดแต่ละหน้าต่างว่าเป็นอย่างไร เปิดหน้าไหนอยู่ ซึ่งมันค่อนข้างจะสะดวกและรวดเร็วสำหรับคนเปิดอะไรเยอะๆ ตลอดเวลา ซึ่งเจ้า Aero นี้สามารถใช้งานได้กับทุกโปรแกรมที่ติดตั้งบน Windows 7 ทีเดียวครับ และอย่างที่เราบอกไป บน Windows 8 นั้นคุณจะไม่ได้พบกับ Aero อีกแล้ว
                นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งฟังก์ชั่นเท่ห์ๆ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม และก็ถูกถอดออกไปนั่นคือ Flip 3D มันคือการเปลี่ยนหน้าระหว่างแอพพลิเคชั่นพร้อมแสดงหน้าต่าง 3 มิติที่แสดงรายละเอียดของแท็บนั้นๆ อยู่ หากคุณใช้ Windows 7 อยู่และอยากรู้ว่า Flip 3D คืออะไรก็ให้ลองกดปุ่ม Windows + Tabs ดูได้ครับ




 

ระบบจัดการไฟล์ใหม่ ReFS
                เรื่องนี้อาจจะไม่ค่อยได้ยินกันนัก แต่บน Windows 8 นั้นได้มีระบบจัดการไฟล์แบบใหม่ของฮาร์ดดิสก์ที่ชื่อว่า ReFS (Resilient File System) โดยเป็นการใช้งานพื้นฐานโค้ดเดียวกับ NTFS ที่เราคุ้นเคย หากเพียงแต่ว่าความพิเศษของเจ้านั้นคือมันสามารถทำงานร่วมกับหน่วยเก็บความ จำประเภท Virtual Storage ได้เป็นอย่างดี โดยมันจะคอยสแกนไฟล์ในระบบ และปกป้องไฟล์สำคัญๆ ของคุณเอาไว้ ด้วยการพยายามไม่ใช่ไฟล์ที่จำเป็นในระบบ (เพื่อป้องกันไฟล์ระบบเสียหาย) แก้ไขส่วนของไฟล์ที่เสียหาย และมีการเคลื่อนย้ายหรือเปิดไฟล์เท่าที่จำเป็น ซึ่งทั้งหมดนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้ระบบ Windows 8 ของคุณเสียหายได้ง่ายๆ โดยเจ้า ReFS นี้จะต้องติดตั้งอยู่บน Secondary Drive เท่านั้นครับ ไม่สามารถใช้งานบน Boot Drive ได้




 

DVD Playback หายไป

              บน Windows 8 นั้น คุณจะไม่ได้รับการใช้งาน DVD Playback หรือจะไม่สามารถเล่นไฟล์มีเดียจาก DVD ได้ตั้งแต่ใน OS หรือแปลง่ายๆ ว่าหากคุณใช้ Windows 8 นั้นจะไม่สามารถเปิดไฟล์หนังแผ่นได้ โดยไม่ติดตั้งโปรแกรมเสริม (ประเภท Cyberlink Power DVD หรือ Nero) ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยอมรับกันว่าในระยะหลังนี้ การใช้ DVD Drive ในชีวิตประจำวันของเรานี้ลดน้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้นแล้ว DVD Playback หรือ Windows Media Player จะไม่สามารถแปลข้อมูลของแผ่น DVD ได้เอง รวมไปถึงตัวอุปกรณ์ที่ทาง Microsoft บอกว่าในรุ่นใหม่ๆ นั้นจะไม่ค่อยได้เห็น DVD Drive กันอีกแล้วครับ



 

Multiple Monitor Support
                อีก หนึ่งเทรนด์การใช้งานในปัจจุบันก็คือการที่ผู้ใช้หนึ่งคนมักจะมีอุปกรณ์ มากกว่า 1 ชิ้นเป็นของตัวเอง และนั่นก็ทำให้ Microsoft พัฒนาให้ Windows 8 ของพวกเขารองรับการทำงาน Multiple Monitor Support หรือการใช้งานหลายหน้าจอพร้อมกันได้ดีขึ้น โดยคำว่าหลายหน้าจอของเรานั้นไม่ใช่เพียงแค่ว่านำเอาโน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ตไป เสียบกับมอนิเตอร์แล้วใช้หน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่มันเป็นการรองรับแบบ Multiple Monitor อย่างเต็มตัว
                ลองนึกถึงการใช้งานที่คุณนำเอาแท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊กมาเสียบต่อเข้ากับ มอนิเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง แล้วคุณสามารถแยกทั้ง 2 หน้าจอนั้นออกจากกันอย่างสมบูรณ์ เช่นบนแท็บเล็ตของคุณแสดงผล Start Screen ในขณะที่มอนิเตอร์นั้นแสดงผล Desktop หรือจะแยกหน้าจอให้ออกเป็นสองส่วนคล้ายๆ กับที่เซียนหุ้นใช้ติดตามข่าวสาร หรือมือตัดต่อวิดีโอที่ใช้ 2 หน้าจอในการทำงาน โดยแต่ละจอนั้นก็จะแยกออกจากกัน ซึ่งความพิเศษของ Windows 8 ก็คือคุณสามารถทำให้มันแสดงผลเป็นคนละรูปแบบได้ เช่นให้แท็บเล็ตแสดงผลแบบหน้าจอสัมผัส และให้มอนิเตอร์แสดงผลแบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องยอมรับว่าในส่วนนี้เรายังไม่มีรายละเอียดมากนัก หาก Windows 8 ตัวเต็ม (พร้อม Office 2013) อยู่ในมือเมื่อไหร่เราจะมารายงานกันอีกทีครับ
ที่มา http://www.notebook888.com/tips/article/different_between_windows8_and_windows7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น