วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

Unveil Windows 8: จัดหนักกับ Windows 8 - Windows 8 มีอะไรใหม่บ้าง




                ในที่สุดเราก็ได้พบกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการรุ่น ใหม่ล่าสุดของ Microsoft ที่มีชื่อเรียกว่า Windows 8 ถึงแม้ว่าเราจะเคยรายงานความเคลื่อนไหว และมีสกู๊ปเกี่ยวกับความสามารถใหม่ๆ ของ OS ไปบ้างแล้ว แต่เนื่องในโอกาสการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เราจึงขอนำเอาเจ้า Windows 8 มาพูดถึงกันอีกครั้งแบบมีรายละเอียดและการวิเคราะห์ที่มากกว่าเดิม เพื่อให้คุณผู้อ่านทุกคนได้รู้จักกับมันมากกว่าที่เคย


Windows 8 มีอะไรใหม่บ้าง
                ย้อนความหลังกันอีกสักครั้งสำหรับฟีเจอร์หรือการใช้งานใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาให้คุณได้ทดลองใช้งานกันว่า ความเปลี่ยนแปลงจาก Windows 7 มาสู่ Windows 8 นั้นมีอะไรให้ตื่นเต้นบ้าง ซึ่งก่อนที่เราจะไปพูดถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ นั้นต้องบอกกันเสียก่อนว่า Microsoft นั้นประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการส่ง Windows 7 ออกมาจนได้รับคำยกย่องว่า Windows 7 คือหนึ่งใน OS ที่ดีที่สุดเท่าที่ Microsoft เคยผลิตออกมา แต่อย่างไรก็ตามในมุมมองของผู้ผลิตอย่าง Microsoft นั้นก็ตั้งใจและคาดหวังถึงความสำเร็จของ Windows 8 ไว้มากกว่า Windows 7 เสยด้วยซ้ำ เพราะมันมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เข้ากันกับเทรนด์การใช้งานอุปกรณ์ไอที ในโลกปัจจุบัน โดยพื้นฐานของมันนั้น นอกจากการเปลี่ยนแปลงเรื่องการใช้งานแล้ว พวกเขายังตั้งใจจะทำให้ Windows 8 เข้าถึงทุกกลุ่มคนใช้งานด้วยการผสานเอาอินเตอร์เฟซแบบระบบสัมผัสให้ใช้งาน ได้ร่วมกัน OS สำหรับคอมพิวเตอร์แบบเดิมๆ นั่นเอง ที่สำคัญคือเจ้า Windows 8 นี้จะสามารถใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตได้ในตัวมันเอง และฟีเจอร์ทั้งหมดนั้นมีอะไรบ้าง เราไปดูกัน



 

Easy Gesture
                ถึงแม้ว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ ของ Windows นั้นคุณจะสามารถเปิดการใช้งานให้มันรองรับระบบสัมผัสได้ (ด้วยการหน้าจอที่รองรับระบบสัมผัสมาเชื่อมต่อและเข้าไปยัง Control Panel > Pen and Touch) แต่หากใครเคยได้ลองใช้ก็จะพบว่าในหลายๆ ส่วนนั้นมันใช้งานค่อนข้างยากเมื่อเทียบกับแท็บเล็ต โดยเฉพาะบรรดารายละเอียดเล็กๆ ที่แตะเพื่อใช้งานยาก ซึ่งสำหรับ Windows 8 แล้ว โดยพื้นฐานของมันก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อการใช้งานระบบสัมผัสที่ดีกว่า ตัวอย่างเช่นการเข้ามาของแป้น ปุ่ม หรือไอคอนต่างๆ ที่เอื้อให้การ “ทัช” เป็นไปได้ดีขึ้น หรือการ Swipe วาดนิ้วปด้านข้าวเพื่อเปลี่ยนหน้า ไปจนถึงการรองรับ Pinch to Zoom เพื่อย่อขยายภาพได้ง่ายๆ โดยทั้งหมดนั้นจะมากับหน้าจอการใช้งานที่เหมือนกับ Metro Interface บนสมาร์ทโฟนซึ่งเคยได้รับการชื่นชมมาจาก OS บนสมาร์ทโฟน อย่าง Windows Phone 7 นั่นเอง




 

Live Tiles และ Lock Screen
                นี่คือส่วนหนึ่งที่สำคัญของ Windows 8 User Interface (ที่เคยถูกเรียกว่า Metro Interface) ที่เราพูดถึงไปในหัวข้อที่แล้ว โดยหากคุณเคยใช้งานสมาร์ทโฟนบน Windows Phone 7 ก็น่าจะคุ้นเคยกับแผ่นป้ายหรือ Live Tiles ที่จะแสดงเป็นตัวแทนของไอคอนแอพพลิเคชั่นที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมหลากสี ลอยอยู่บนหน้าจอ ซึ่งนอกจากคุณจะสามารถเปิดใช้งานหรือปรับแต่งตำแหน่งได้ตามต้องการแล้ว Live Tiles นี้ยังจะแสดงข้อมูล หรือรายละเอียดการอัพเดตต่างๆ ภายในแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมนั้นๆ ได้แม้คุณจะไม่ได้เปิดเอาไว้ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ นาฬิกา ปฏิทิน รูปภาพ หรือข่าว ทั้งหมดนั้นก็สามารถตรวจดูความเคลื่อนไหวได้รวดเร็วคล้ายๆ กับ Notification ของสมาร์ทโฟน นอกจากนี้บนหน้าจอล็อกสกรีน นั้นคุณยังสามารถเลือกเอาแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อยๆ ทั้งหมด 7 แอพพลิเคชั่นเพื่อดูความเคลื่อนไหวและเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว



 

System Wide Search
                ด้วยความที่มันรองรับการใช้งานระบบสัมผัสไปด้วยแล้ว การค้นหาไฟล์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ นั้นย่อมต้องการความรวดเร็วที่มากขึ้น หมดเวลากับการค่อยๆ เปิดทีละโฟลเดอร์จนกว่าจะพบไฟล์ที่คุณต้องการ บน Windows 8 นั้นคุณสามารถแตะไปที่ไอคอน “ค้นหา” บนหน้าจอหลัก เพื่อพิมพ์ชื่อเปิดไฟล์ โฟลเดอร์หรือแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ในเครื่องได้อย่างมันใจ รวมไปถึงการหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้จากช่องเดียวกัน (โดยเป็น Search Engine ของ Bing)



 

Refresh and Reset
                หนึ่งในปัญหาหนักอกของคนใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไอทีใดๆ ก็ตาม คือเมื่อตัวระบบมีปัญหา (ในด้านซอฟแวร์) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ System, Malware, หรือ Virus นั้น วิธีแก้ปัญหาหลักๆ ก็คือการ Format (ล้างเครื่อง) แล้วติดตั้ง OS ใหม่อีกครั้งเพื่อล้างข้อมูลที่มีปัญหาทั้งหมดให้เหลือแค่ตัวระบบปฏิบัติการ เท่านั้น แต่ความน่าปวดหัวของมันก็คือไฟล์สำคัญๆ ที่อยู่ในนั้นก็มักจะหายไปด้วย แต่สำหรับ Windows 8 นั้นคุณไม่ต้องกลัวเรื่องนี้อีกต่อไป เพราะฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Refresh นั้นจะช่วยให้คุณสามารถกลับไปใช้งาน Windows 8 ในวันที่ไม่มีปัญหาเหมือนเพิ่งติดตั้ง OS ใหม่ๆ จากโรงงานภายในการคลิกหรือแตะไอคอน Refresh เพียงครั้งเดียว โดยมีความพิเศษคือการที่มันจะไม่เข้าไปยุ่งกับข้อมูล ไฟล์ การตั้งค่า หรือการใช้งานต่างๆ ของคุณเลยแม้แต่น้อย ไม่ต้องกลัวข้อมูลสำคัๆ จะหายอีกต่อไป
                ขณะที่อีกหนึ่งฟีเจอร์อย่าง Reset จะเป็นไปในรูปแบบตรงกันข้าม ก็คือหากคุณต้องการล้างข้อมูล “ทั้งหมด” ทั้งตัว OS และไฟล์ เพื่อทำลายข้อมูลที่ไม่ต้องรั่วไหล หรือเพื่อให้แน่ใจว่าคนที่จะนำเครื่องไปใช้ต่อไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลของ คุณ Reset คือฟีเจอร์ที่คุณต้องการ



 

Settings Sync
                อย่างที่เราบอกไปว่า Windows 8 นั้นรองรับการใช้งานได้ทั้งโน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ดังนั้นสำหรับบางคนที่มีความจำเป็นแล้ว การมีอุปกรณ์หลายๆ ชึ้นก็ช่วยในการทำงานเช่นกัน และสิ่งพิเศษบน Windows 8 ก็คือระบบที่เรียกว่า Sync your Settings ที่จะช่วยให้ทุกอุปกรณ์ของคุณเป็นหนึ่งเดียว โดยเจ้าฟีเจอร์นั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลการใช้งานของคุณเข้ากับ Cloud Services ของพวกเขา โดยมันจะ “ตั้งค่า” ของ Account (ชื่อบัญชี) ที่คุณลงทะเบียนกับ Windows 8 ให้ตรงกัน นั่นหมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือแท็บเล็ตของคุณที่ใช้ Windows นั้น จะมีข้อมูลที่สำคัญตรงกันทั้งหมด  (หากใช้บัญชีเดียวกัน) ทั้งแบ๊กกราวน์, หน้าจอล็อคสกรีน, รหัสผ่าน, การตั้งค่าของเครื่อง, การตั้งค่าแอพพลิเคชั่น ฯลฯ ซึ่งนอกจากความสะดวกของคุณเองแล้ว ลองนึกถึงภาพในวันที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ ขณะที่ไม่มีอุปกรณ์อยู่ในมือ เพียงแค่คุณยืม Windows 8 ของเพื่อนมา Log out บัญชีของเพื่อน และ Sign In บัญชีของคุณ เท่านี้คุณก็เหมือนได้ใช้เครื่องของตัวเองเลยทีเดียว




 

Sharing is Everything
                Windows 8 จะช่วยให้คุณสามารถแชร์สิ่งต่างๆ ได้เพียงปลายนิ้วมือ เพียงแค่คุณคิดว่าไฟล์ใดน่าจะแชร์ได้ Windows 8 ก็จะแชร์ให้คุณ และไม่เพียงแค่แชร์ไปให้เพื่อนๆ ของคุณเท่านั้น มันยังสามารถแชร์สิ่งต่างๆ ระหว่างแอพพลิเคชั่น โดยระหว่างการใช้งานนั้นหากคุณต้องการแชร์สิ่งใด ก็เพียงแค่ เปิด Charm Bar (Side Bar) แล้วเลือกแชร์เท่านี้ก็สามารถส่งต่อได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณสามารถแชร์ไฟล์ ข้อความ รายละเอียด ฯลฯ ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ก อีเมล์ แอพพลิเคชั่นอื่นๆ หรือส่งตรงไปยังบุคคลที่ต้องการได้ในทันที นอกจากนี้ผู้ใช้งาน Windows 8 ทุกคนจะได้รับพื้นที่บน Cloud Services อย่าง SkyDrive ในขนาด 5 GB ที่รองรับการเก็บไฟล์ สร้างงานเอกสาร หรือส่งต่อได้อีกด้วย



 

Task Manager ใหม่
                นอกจากเรื่องของรูปร่างหน้าตาที่ดูน่าสัมผัสกว่าเดิมแล้ว การใช้งานส่วนสำคัญอย่าง Task Manager ก็ถูกปรับปรุงขึ้นเช่นกัน โดยในเวอร์ชั่นก่อนการใช้งานหลักๆ บน Task Manager ที่ทำให้เรานึกถึงก็คือเมื่อซอฟแวร์หรือโปรแกรมเกิดมีปัหาขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับ Windows 8 แล้ว Task Manager มีอะไรมากกว่านั้นครับ เริ่มกันที่การรายงานสถานะของแอพพลิเคชั่นที่ยังคงคล้ายของเดิม คือมันจะอธิบายว่าแอพพลิเคชั่นมีสถานะอะไร เป็นแอพพลิเคชั้นที่คุณเปิด เป็น Background Apps หรือเป็นการทำงานของ OS แต่สิ่งใหม่ๆ ก็คือมันยังดูรายละเอียดเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตได้ด้วยการ Search Online เพื่อดูข้อมูลอื่นๆ ของแอพพลิเคชั่นนั้น รวมไปถึงรายงานรายละเอียดอย่าง สถานะ CPU, Memory หรือ HDD พร้อมด้วยการเชื่อมต่อ Bluetooth, Wi-Fi ที่คุณสามารถปรับแต่ง เลือกเปิดปิด หรือดูว่าแอพพลิเคชั่นนั้นๆ กิน CPU หรือ Bandwidth อินเตอร์เน็ตคุณมากน้อยขนาดไหนได้เช่นกัน



 

Windows Store
                ในโลกที่ร้านค้าแอพพลิเคชั่นเป็นเหมือนตลาดที่ทุกคนจะขาดไปไม่ได้ บน Windows 8 ก็ตอบโจทย์นี้ให้คุณด้วยการเปิด Windows Store แหล่งรวบรวมแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้ ให้เลือกดาวโหลดและค้นหาได้เช่นกัน โดยคุณสามารถ “ค้นหา” ชื่อของแอพพลิเคชั่นที่ต้องการได้ บนหน้าตาของ Store ที่ยังคงเอาความเป็น Metro Style ด้วยแผ่นป้ายต่างๆ พร้อมด้วยความสะดวกในการค้นหาที่ละเอียดขึ้นด้วย Sidebar ด้านข้าง ซึ่งนอกจากแอพพลิเคชั่นใช้งานทั่วไปแล้ว เกมส์ฮิตหลายเกมส์ที่มี่อยู่บน Xbox ก็จะถูกย้ายมาสู่ Windows 8 อีกด้วย แถมล่าสุดนั้น Microsoft ก็ออกมาตั้งเป้าว่า พวกเขาจะเร่งเพิ่มจำนวนแอพพลิเคชั่นบน Windows Store อีก 100,000 แอพฯ ภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่เปิดตัว
ที่มา http://www.notebook888.com/tips/article/unviel_windows8_whats_new

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น