วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เลือกแพ็คเกจ 3G อย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่าที่สุด?


ใกล้ถึงวันที่มีการจัดประมูลคลื่นความถี่ 3G 2.1GHz เพื่อรองรับการใช้งาน 3G ที่มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น กับเครือข่ายใหม่ คลื่นความถี่ใหม่ในอนาคต ซึ่งล่าสุด ยังไม่รู้ว่า การประมูลจะเป็นอย่างไร แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา จนมาถึงปีนี้ มีอัตราผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และผู้ใช้หนึ่งคน มีอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต รวมกันมากกว่า 1 เครื่อง ทำให้การเลือกแพ็คเกจ 3G กลายเป็นคำถามยอดฮิตในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เราจะพาคุณไปพบกับการเลือกแพ็คเกจ 3G ให้เหมาะสมกับการใช้งาน และคุ้มค่าที่สุด

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการ นำเสนอแพ็คเกจโดยแบ่งตามประเภทของอุปกรณ์ ในการเชื่อมต่อ โดยจะนำเสนอให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องใช้ภาษาเทคนิคให้ยุ่งยาก การนำเน็ตมือถือไปใช้งานมี 3 รูปแบบหลักๆคือ เล่นเน็ตผ่านมือถือ (สมาร์ทโฟน, ฟีเจอร์โฟน), เล่นเน็ตผ่าน Tablet, iPad อันนี้แยกง่ายๆคือแท็ปเล็ต คือแบรนด์อื่นๆที่เป็น Android ส่วน iPad แยกโปรโมชั่นต่างหาก และเล่นเน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ นั่นก็คือการใช้งานผ่าน Air Card, Mi-Fi (Portable Mobile HotSpot)
หากเราสำรวจจากเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ เราจะพบว่า มีการแบ่งย่อยแพ็คเกจ 3G สำหรับ iPhone, SmartPhone (Android, Windows Phone, Bada), BlackBerry, iPad และ Tablet ซึ่งหากแยกโดยคร่าวๆแล้วจะพบว่า แพ็คเกจการใช้งาน 3G มีการกำหนดการใช้งานสูงสุดตามปริมาณการใช้งาน สำหรับสมาร์ทโฟน (iPhone, Android, Windows Phone, Bada, BlackBerry) จะบริโภคปริมาณการใช้งาน 3G น้อยกว่าแท็ปเล็ตหรือแพ็คเกจ iPad ซึ่งแพ็คเกจ 3G ของสมาร์ทโฟน จะมาพร้อมกับค่าโทรฟรีหรือการส่งข้อความ SMS, MMS ในปริมาณที่กำหนด ส่วนแพ็คเกจแท็ปเล็ตและ iPad จะไม่มีค่าโทร เพราะโทรออกไม่ได้ และนำเสนอปริมาณการใช้งาน 3G ที่มากกว่า เพราะแท็ปเล็ต มีการรับส่งข้อมูลที่มากกว่าสมาร์ทโฟนนั่นเอง ส่วนใครที่คิดจะใช้เน็ตมือถือต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยใช้แอร์การ์ด หรือ Mi-Fi หรือแม้กระทั่งเอาสมาร์ทโฟนมาเชื่อมต่อ Mobile HotSpot (แชร์อินเตอร์เน็ต 3G ผ่าน Wi-Fi) ควรจะต้องพิจารณาแพ็คเกจที่รองรับประมาณการใช้งานที่มาก เพราะคอมพิวเตอร์ มีการโอนถ่ายข้อมูลในปริมาณมากกว่าสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต
เลือกแพ็คเกจ ตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน
ก่อนเลือกแพ็คเกจ 3G เราควรพิจารณาก่อนว่า เราจะนำแพ็คเกจ 3G ไปใช้งานกับอุปกรณ์ใด และอุปกรณ์นั้น รองรับการใช้งาน 3G บนคลื่นความถี่ที่ผู้ให้บริการนำเสนอหรือไม่ เช่น หากเราซื้อ iPhone ก็ควรจะพิจารณาแพ็คเกจ iPhone ตามความเหมาะสมและพฤติกรรมในการใช้งานของเรา แต่ขอแนะนำว่า หากคุณนำ iPhone หรือสมาร์ทโฟนมากระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้กับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ปริมาณการใช้งาน 3G จะเยอะมาก หากจำต้องใช้กระจายสัญญาณบ่อยๆ ปริมาณการใช้งาน 1GB – 2GB ก็หมดภายในเวลาไม่กี่วันได้เช่นกัน โดยเฉพาะการดาวน์โหลด อัพโหลด การดู Youtube แต่หากคุณใช้ BlackBerry ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อกับบริการ BlackBerry Services ก็จะต้องใช้กับแพ็คเกจ BlackBerry เท่านั้น ยิ่งใช้ BlackBerry ยิ่งซอยแพ็คเกจยิบย่อย เช่น BBM, Email, Chat, Browser, Facebook หากคุณใช้งานบริการใดก็ควรเลือกแพ็คเกจให้เหมาะสม และไม่ต้องจ่ายแพงในบริการที่คุณไม่ได้ใช้งาน
เลือกแพ็คเกจ ตามรูปแบบการใช้งาน

หากคุณจำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์พีซี หรือโน้ตบุ๊ก แนะนำให้เลือกซื้อแอร์การ์ดจะดีกว่าการเลือกแพ็คเกจสมาร์ทโฟนแล้วนำมาใช้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพราะใช้ปริมาณการรับส่งข้อมูลมาก หากใช้งานจนเกินปริมาณการใช้งานที่กำหนด จะทำให้ติด Fair Usage Policy ซึ่งทำให้การใช้งานช้าลง หรือในบางแพ็คเกจก็ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติม ปัญหาเน็ตรั่ว อาจจะมาจาก การใช้งานแพ็คเกจที่ไม่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน เช่น ไม่ได้เลือกแพ็คเกจ Unlimited หรือไม่รู้วิธีปิดเน็ต เมื่อไม่ได้ใช้งาน แต่สำหรับแอร์การ์ด หากไม่ได้ใช้งานก็ให้ตัดการเชื่อมต่อ (Disconnect) หรือชัตดาวน์ปิดคอมพิวเตอร์ก็เท่ากับปิดการจ่ายไฟให้แอร์การ์ดด้วยเช่นกัน
ใช้อย่างไรให้ประหยัด และคุ้มค่า
ปัญหาที่หลายๆคนพบเจอก็คือ ทำไมผู้ให้บริการ จึงกำหนดการจำกัดความเร็วในการใช้งานเมื่อใช้งานถึงปริมาณที่กำหนด หรือที่เรียกว่า Fair Usage Policy ก็เพื่อรักษาสิทธิของผู้ใช้โดยรวม หากมีผู้ใช้บางคนนำไปใช้งานในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกับความเร็วโดยรวม หลายๆแพ็คเกจ ได้กำหนดการใช้งานไว้อย่างเหมาะสม เช่น Samsung Galaxy SIII ใช้งานอินเทอร์เน็ต 3G ได้ 3GB หรือโปรโมชั่นแอร์การ์ด หากเป็นแพ็คเกจใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่จำกัด จะใช้งานได้ 3GB 5GB และ 7GB ส่วนใครที่ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ 1 – 2GB ก็เหมาะสมแล้ว เพียงแต่จะต้องรู้วิธีการตัดการเชื่อมต่อ หากไม่มีการใช้งาน อย่าลืมว่าการใช้งาน Social Network นั้นมีการรับส่งข้อมูลตลอดเวลา หากเราไม่ได้ใช้งาน ก็ยังตรวจสอบการตอบกลับ คอมเมนต์ เพิ่มเพื่อนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการใช้งานให้ประหยัดและคุ้มค่า ควรจะเลือกแพ็คเกจให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของเราด้วย
คำนวณปริมาณการใช้งานเพื่อเลือกแพ็คเกจให้เหมาะสม

บริการ Data Calculator ของ AIS dtac TruemoveH เอาไว้ให้ตรวจสอบการใช้งาน ว่าเรามีพฤติกรรมการใช้งานแบบใด ควรจะเลือกแพ็คเกจใด ทั้งนี้ต้องอ้างอิงจากอุปกรณ์ที่คุณใช้งานด้วย เพื่อประกอบการเลือกแพ็คเกจ สำหรับคนที่ใช้ iOS (iPhone iPad) นั้นจะไม่สามารถปิดอินเทอร์เน็ตได้ อาจจะเกิดเหตุการณ์ เน็ตรั่ว หากคุณไม่รู้วิธีการปิดการเชื่อมต่อ ดังนั้นแพ็คเกจ iPhone, iPad จึงเหมาะสมกับการใช้งานกับ iOS Devices ส่วนสมาร์ทโฟนอย่างนั้นสามารถปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หากเราไม่ได้ใช้ งานเพื่อป้องกันเน็ตรั่ว กรณีที่เราไม่ได้เลือกแพ็คเกจแบบใช้งานไม่จำกัด
ควรรู้วิธีปิดเน็ต ป้องกันเน็ตรั่ว
หากเราไม่ได้เลือกแพ็คเกจแบบใช้งานไม่จำกัด หรือเลือกแพ็คเกจแบบใช้งานไม่จำกัด แต่ไม่อยากจะติดข้อจำกัด Fair Usage Policy ซึ่งทำให้การใช้งานช้าลง ก็ควรจะรู้วิธีการปิดเน็ต เพื่อป้องกันเน็ตรั่ว และหากไปต่างประเทศ ก็ควรรู้วิธีปิดเน็ต กันเน็ตรั่ว ส่วนใครที่เปิดบริการโรมมิ่งต่างประเทศ ควรอ่านคำแนะนำนี้
บริหารการเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi ประหยัดและคุ้มค่าอย่างชาญฉลาด
หากคุณใช้แพ็คเกจที่มีบริการ Wi-Fi มาให้ด้วย ในพื้นที่ที่คุณสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ คุณก็ปรับการเชื่อมต่อไปใช้ Wi-Fi แทน หรือหากอยู่ที่ทำงาน หรือที่บ้าน ก็ใช้ Wi-Fi บ้าน หรือที่ทำงาน ปิด 3G เพื่อประหยัดปริมาณการใช้งาน และหากในบางพื้นที่ คุณอาจจะปิดการเชื่อมต่อหรือปิดเครื่องไปเลย เช่น โรงหนัง เพราะการปิดเสียง บางครั้งยังใช้การเชื่อมต่อข้อมูลอยู่ ข้อมูลบริการ Wi-Fi ฟรี
มีหลายอุปกรณ์ Multi-SIM ช่วยได้

หลายค่ายผู้ให้บริการมือถือ ให้บริการที่เรียกว่า Multi-SIM หมายถึงว่า ใช้เบอร์เดียว แต่มีหลายซิม ใส่หลายอุปกรณ์ มีค่าใช้จ่ายแยกซิม แต่บิลเดียว โดยใน 1 หมายเลข สามารถมี SIM Card ได้มากถึง 5 SIM รองรับการใช้โทรศัพท์มือถือ พร้อมแอร์การ์ด แท็ปเล็ต ได้พร้อมกันมากถึง 5 เครื่อง โดยชำระค่าบริการบิลเดียว แต่จะต้องชำระค่าบริการตามจำนวนซิมที่ใช้งานในแพ็คเกจเดียวกัน
แพ็คเกจ 3G เราสามารถบริหารจัดการได้เอง โดยการพิจารณาเลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ การใช้งาน และมีการบริหารจัดการ เปลี่ยนไปเชื่อมต่อ Wi-Fi รู้จักวิธีปิด 3G ป้องกันเน็ตรั่ว เราก็จะประหยัดการใช้งานได้
ข้อมูลจาก http://www.it24hrs.com/2012/how-to-choose-3g-package/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น