วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

SSD คืออะไร แตกต่างกับ HDD อย่างไร

SSD คืออะไร แตกต่างกับ HDD อย่างไร มาดูกัน

วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องใกล้ตัว สำหรับคนทำงานคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบใหม่ คือ SSD หลายคนรู้ว่ามันเป็นที่เก็บข้อมูลคล้ายๆฮาร์ดดีส แต่ไม่รู้ว่ามันต่างจาก HDD อย่างไร มารู้จักเจ้า SSD กันดีกว่า

SSD คืออะไร

SSD ย่อมาจาก Solid-state Drive เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลรูปแบบ Flash Memory (ทำงานเหมือนกับ Flash Drive) โดยต่างจาก HDD ที่จะเก็บข้อมูลบนแผ่นดีสโลหะ (แม่เหล็ก) ที่ต้องหมุ่นตลอดเวลาขณะอ่านหรือเขียนข้อมูล

SSD ต่างจาก HDD อย่างไร

  1. SSD ทำงานได้เร็วกว่า HDD การทำงานของ SSD มีการอ่านข้อมูลแบบ Flash Memory โดยมีการอ่านข้อมูลด้วยความเร็วกว่า HDD อย่างมาก โดย HDD สามารถอ่านได้ที่ความเร็วสูงสุด 90-120 MB/s (ในฮาร์ดดีสความเร็ว 7200/นาที) ในขณะที่ SSD ความเร็วๆ ต่ำๆก็ 200MB/s เข้าไปแล้ว (SSD มีค่า accesstime อยู่ที่ประมาณ 0.1-0.2 ms  ในขณะที่ HDD มีค่า accesstime อยู่ที่8-20 ms)
  2. ไม่มีเสียง SSD อย่างที่บอกทำงานแบบ Flash Memory  ไม่ได้ทำงานเหมือน HDD ที่ต้องหมุ่นถึงอ่านหรือเขียนข้อมูลได้ทำให้เสียงดังกว่า SSD
  3. น้ำหนักไม่มาก SSD จะมีน้ำหนักเบากว่า HDD อยู่พอสมควร
  4. ทนทาน SSD ไม่ต้องหมุ่นหรือไม่ต้องขยับตัว เลยทำงานอยู่ในพื้นที่ ที่ต่างๆได้ดีกว่า HDD
  5. ประหยัดพลังงาน แน่นอนว่า SSD ประหยัดพลังาน เพราะไม่ต้องหมุ่นเพื่อเขียนหรืออ่านข้อมูล โดยการประหยัดไฟจะเทียบกันได้ก็คือ HDD ใช้ไฟประมาณ 5-12W ในขณะที่ SSD ใช้ไฟประมาณ 1-5W เท่านั้น
  6. ราคา สำหรับเรื่องราคาของ SSD จะแพงกว่า HDD อยู่มากพอสมควร
  7. ความจุ สำหรับ SSD นั้นความจุจะไม่มากเท่าไหร่ ที่อยู่ในตลาดก็อาจมี 120GB หรืออาจถึง 1.5TB แต่ราคาจะแพงแบบซื้อไม่ไหวกันเลยทีเดียว โดยข่าวล่าสุดเห็นว่าทางซัมซุงพัฒนา SSD ที่มีความจุถึง 1.6TB และมีความเร็วอยู่ที่ 410 MB/s ในขณะนี้น่าจะเป็น SSD ที่มีความจุสูงและเร็วที่สุดแล้ว
คงจะพอเห็นภาพของ SSD แล้วใช้ไหมครับว่ามันคืออะไร และต่างจาก HDD อย่างไร บทความนี้เอาคราวๆก่อนนะครับ เดียวไว้คิดอะไรออกอีกจะมาเพิ่มเติมให้ทราบอีกที ^^
เครดิต
บทความโดย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น