วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

5 วิธีการเพิ่มความเร็วบนระบบปฏิบัติการ iOS 7 สำหรับ iPad, iPhone

ชื่อได้ว่าหลายๆ คน คงประสบปัญหาในเรื่องความเร็วในการใช้งานที่ลดลงหลังจากที่ติดตั้งระบบ ปฏิบัติการ iOS 7 ที่เป็น iOS รุ่นล่าสุดของทาง Apple สำหรับ iPad, iPhone โดยยิ่งถ้าเป็น iDevice รุ่นเก่าๆ อย่าง iPhone 4s, iPhone 4 หรือ iPad 2 ก็ยิ่งรู้สึกถึงความหน่วงได้อย่างชัดเจน มากกว่า iPhone 5 หรือ iPad 4 ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่ iOS เพิ่มความสวยงามในหลายๆ ส่วนเข้ามา โดยในบทความนี้จะมานำเสนอ 5 วิธีการที่จะเพิ่มความพร้อมหน่วงในการใช้งาน iOS 7 กันนะครับ

1. เปิดการใช้งาน Increase Contrast ให้เป็น On

ด้วยความที่ว่า Notification Center ที่เป็นศูนย์รวมแจ้งเตือน และ Control Center ซึ่งเป็นที่อยู่ของส่วนควบคุม Wi-Fi, Bluetooth และปรับค่าอื่นๆ ใน iOS มีความโปร่งแสง ทำให้เวลาเรียกใช้งานบางครั้งอาจจะมีความกระตุกหรือหน่วงได้ สำหรับวิธีการเราก็สามารถแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการเปิด Increase Contrast ให้เป็น On เพื่อให้ทึบแสง แน่นอนว่าแม้จะลดความสวยงามลง แต่จะทำให้ iOS 7 ลื่นขึ้นแน่นอน
วิธีการ Settings -> General -> Accessibility -> Increase Contrast แล้วเปิดเป็น On

2. ปิดการใช้งาน Background App Refresh 

บางแอพพลิเคชัน จะสามารถใช้สิทธิ์ในการดึงข้อมูลเบื้องหลัง เพื่ออัพเดตข้อมูลในเครื่องให้ทันสมัยอยู่เป็นระยะๆ แบบอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องกดเปิดแอพเลย ซึ่งมันอาจจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้เราก็จริง แต่มันก็มีการใช้งานแบตเตอรี่รวมไปถึงความลื่นของ iOS 7 ด้วยเช่นกัน ถ้าใครอยากลดการใช้พลังงานของระบบแลเพิ่มความเร็วในการใช้งานล่ะก็ ลองปิดการทำงานนี้ดูได้เลย
วิธีการ Settings -> General -> Background App Refresh จากนั้นก็เลือกปิดทั้งหมด (หรือบางตัว)

3. เปิดการใช้งาน Reduce Motion (ปิด Parallax)

ตัวของ Reduce Motion ก็คือลักษณะการแสดงผลที่เสมือนว่าไอคอนแอพกับภาพวอลล์เปเปอร์เบื้องหลังแยก ชั้น (layer) ออกจากกัน (ตัวอย่างตามภาพด้านบน) ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยในชื่อเรียกช่วงแรกๆ ในชื่อว่า Parallax นั่นเอง แน่นอนว่าการใช้เอฟเฟ็คท์การแสดงผลแบบนี้ จะต้องใช้พลังงานมากกว่าการแสดงผลแบบภาพนิ่งตามปกติ ไม่มีการแยกชั้น layer ประกอบกับอาจจะทำให้ผู้ใช้หลายท่านเวียนหัวได้
 วิธีการ  Settings -> Accessibility -> Reduce Motion -> On

4. ปิดการทำงาน Automatic Updates & Download

นับได้ว่าการทำงาน Automatic Updates & Download เป็นอะไรที่สะดวกมากๆ สำหรับคนที่ใช้งาน iOS 7 เพราะไม่ต้องมัวมานั่งค่อย Updates และ Download แต่ละแอพพลิเคชั่นหรือเพลงให้เสียเวลา แต่ด้วยความที่บางครั้งการทำงานของมันอาจจะทำงานไปพร้อมๆ กับเรากำลังใช้งานอยู่ แน่นอนว่าทำให้เครื่องช้าลง ซึ่งแม้ว่าเราจะปิดการทำงานส่วนนี้ไปแล้ว เราก็ยังสามารถ Updates และ Download ได้ด้วยตนเองอยู่นะครับ
วิธีการ  Settings -> iTunes & App Store -> Automatic Downloads – ปิดไปทั้ง 3 ตัว

5. จัดการติดตั้ง iOS 7 แบบ Clean Install 

ในการที่เราอัพเดทจาก iOS 6 อาจจะมีการอัพเดทที่ไม่สมบูรณ์ เพราะไฟล์เสียหายระหว่างการอัพเดท (ยิ่งอัพเดทแบบ OTA ยิ่งมีโอกาสสูง) รวมไปถึง File system บางตัวอาจจะค้างหรือเป็นขยะในเครื่องที่เราจัดการออกไม่ได้ แน่นอนว่าจะทำ ให้การทำงานของ iOS 7 ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เครื่องช้าเครื่องหน่วงและแฮงค์ไปในที่สุด ฉะนั้นทางที่ดีแล้วเราควรที่จะทำการอัพเดทใหม่ผ่านทางโปรแกรม iTunes อีกครั้ง ก็จะดีที่สุดครับ (เป็นตัวเลือกสุดท้ายของ 5 วิธีทั้งหมด)
วิธีการ ต่ออุปกรณ์ -> เปิดโปรแกรม iTunes -> Backup -> Restore -> Restore from this backup
 
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคนที่ใช้งาน iOS 7 แล้วช้าๆ หน่วงๆ ก็ลองไปทำตาม 5 วิธีนี้ดูนะครับหวังคงช่วยได้ไม่มากก็น้อย ได้ผลเป็นอย่างไรสามารถร่วมพูดคุยกันได้เลย
ทีมา http://notebookspec.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น