วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กล้อง Nikon D5200

Nikon D5200 กล้อง DSLR รุ่นใหม่จาก Nikon
Nikon D5200 เป็นกล้อง Nikon ที่เปิดตัวล่าสุด ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพแบบ DX-format CMOS ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 24.1 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโตโฟกัส (AF) 39 จุด และเซ็นเซอร์วัดแสงความแม่นยำสูง 2,016-พิกเซล RGB เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า ครบครันทุกฟังก์ชั่นการทำงานสำหรับช่างภาพมือใหม่ ที่มาพร้อมจอ LCD แบบปรับหมุนได้ช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์มุมมองการถ่ายภาพที่ไม่เหมือนใคร
Nikon เปิดตัวกล้องดิจิตอล SLR D5200 ซึ่งมาพร้อมกับเซ็นเซอร์รับภาพ DX-format CMOSความละเอียดสูงถึง 24.1 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 เช่นเดียวกับที่ใช้ในกล้องนิคอนรุ่น D4 ที่ถือเป็นที่สุดของกล้องดิจิตอลในตระกูล SLR จาก Nikon ทั้งยังโดดเด่นด้วยประสิทธิภาพการทำงานพื้นฐานที่เหนือกว่าสำหรับทุกความ ต้องการในการถ่ายภาพด้วยกล้องขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา
กล้องNikon D5200 มาพร้อมหน้าจอ LCD แบบปรับหมุนได้เช่นเดียวกับรุ่น D5100 ที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์มุมมองการถ่ายภาพที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะถ่ายภาพจากมุมสูงหรือต่ำ หรือแม้แต่การถ่ายภาพตัวเอง ทั้งยังเป็นกล้องสำหรับมือใหม่ที่ตอบทุกโจทย์ของผู้รักการถ่ายภาพด้วยขีด ความสามารถที่ครบครันทั้งเซ็นเซอร์รับภาพ DX-format CMOS ที่มีความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล พร้อมระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 เช่นเดียวกับที่ใช้ในกล้องดิจิตอล SLR ระดับสูงอย่าง รุ่นนิคอน D4, D800, D800E และ D600 ที่ให้ความละเอียดที่เหนือกว่าและไฟล์คุณภาพสูง สัญญาณรบกวนต่ำเมื่อถ่ายภาพด้วยความไวแสงสูงๆ
ค่าความไวแสงครอบคลุมตั้งแต่ ISO 100 ถึง ISO 6400 และสามารถเพิ่มค่าความไวแสงได้สูงสุดถึง ISO 25600 (Hi 2) นอกจากนี้ยังได้เพิ่มจุดโฟกัสเป็น 39 จุดซึ่งถือว่าเป็นกล้องที่มีจุดโฟกัสมากที่สุดในกล้องระดับเดียวกัน จึงสามารถจับโฟกัสวัตถุเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ระบบจำแนกฉาก (Scene Recognition System) ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างเซ็นเซอร์ 2,016-พิกเซล RGB แบบเดียวกับที่มีในกล้องนิคอนระดับสูง จะช่วยวิเคราะห์ค่าความสว่างและข้อมูลสีของสภาวะแสงนั้นๆได้อย่างแม่นยำยิ่ง ขึ้น ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการควบคุมการสั่งงานระบบออโต้โฟกัส การเปิดรับแสงอัตโนมัติ แฟลชอัตโนมัติ i-TTL ตลอดจนการปรับสมดุลแสงสีขาวอัตโนมัติได้อย่างแม่นยำอีกด้วย
ฟังก์ชั่น D-Movie รองรับการบันทึกภาพยนตร์ระดับ Full-HD 1920 × 1080 50i/60i จึงให้ภาพเคลื่อนไหวระดับ HD ที่คมชัดสูงในทุกรายละเอียด นอกจากนี้ กล้อง Nikon D5200 ยังมีโหมดเอฟเฟ็คพิเศษหลายรูปแบบที่ช่วยในการประยุกต์ใช้และการปรับเปลี่ยน เอฟเฟ็คพิเศษต่างๆ สำหรับการบันทึกภาพ ฟังก์ชั่นนี้ทำให้สามารถสร้างสรรค์เอฟเฟ็คพิเศษต่างๆกับการบันทึกภาพนิ่งและ ภาพยนตร์ที่ต้องการคุณภาพเหนือกว่าด้วยจำนวนพิกเซลสูงๆ ให้มีลูกเล่นอีกมากมายได้อย่างง่ายดายและสนุกสนาน
ยิ่งกว่านั้น กล้องNikon D5200 ยังรองรับอุปกรณ์เสริมถ่ายโอนภาพแบบไร้สาย Wireless Mobile Adapter WU-1a และ รีโมทคอนโทรลไร้สายรุ่นใหม่ Wireless Remote Controller WR-R10/WR-T10 (มีจำหน่ายแยกต่างหาก) เพื่อการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์สื่อสารอัจฉริยะอื่นๆ และควบคุมกล้องผ่านรีโมตคอนโทรล ทำให้กล้อง NikonD5200 เป็นกล้องที่ใช้งานสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น เพียงนำ Wireless Mobile Adapter WU-1a มาต่อเข้ากับกล้องจะสามารถถ่ายโอนไฟล์ภาพไปยังอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ทั้งสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต (Android หรือ iOS)¹ และยังสามารถใช้อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์เป็นรีโมทคอนโทรลควบคุมการถ่ายภาพได้อีก ด้วย นอกจากนี้ Wireless Remote Controller ซึ่งประกอบด้วย WR-R10 อุปกรณ์รับสัญญาณ (transceiver) และ WR-T10 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ (transmitter) รุ่นใหม่ ยังช่วยให้สามารถควบคุมการทำงานของกล้องจากระยะไกลได้จากระยะที่ไกลกว่าและ มุมที่กว้างกว่าการใช้รีโมทคอนโทรลระบบอินฟราเรด จึงง่ายและสะดวกกว่าแม้มีสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ WR-T10 ยังสามารถใช้ในการควบคุมกล้องที่ต่อกับ WR-R10 โดย WR-T10 สามารถควบคุมกล้องหลายตัว² ที่เชื่อมต่ออยู่กับอุปกรณ์ WR-R10 ได้อีกด้วย ช่วยให้การควบคุมกล้องหลายตัวจากระยะไกลเป็นไปอย่างราบรื่น
คุณสมบัติพื้นฐานของกล้องNikon D5200
1. เซ็นเซอร์รับภาพนิคอน DX-format CMOS ใหม่ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 24.1 ล้านพิกเซล พร้อมช่วงความไวแสง (ISO) ที่กว้าง เพื่อคุณภาพและความละเอียดของภาพที่เหนือกว่า
กล้องNikon D5200 มาพร้อมเซ็นเซอร์รับภาพ DX-format CMOS รุ่นใหม่ ที่ให้ ความละเอียดสูงระดับ 24.1 ล้านพิกเซล ทั้งยังรองรับช่วงของค่าความไวแสง (ISO) มาตรฐานที่กว้าง ตั้งแต่ต่ำสุดที่ ISO 100 ถึงสูงสุด ISO 6400 และขยายได้อีกถึงระดับที่เทียบเท่า ISO 25600 (Hi 2) คุณสมบัติดังกล่าวช่วยให้ได้ภาพที่สวยคมชัดแทบไม่มีสัญญาณรบกวนแม้ถ่ายด้วย ความไวแสงสูงๆ เมื่อใช้กับเลนส์ NIKKOR ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีการบันทึกภาพขั้นสูงของนิคอน พร้อมความละเอียดประมาณ 24.1 ล้านพิกเซล จะให้ภาพที่คมชัดแม้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
2. ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 ช่วยให้กล้องดิจิตอล SLR ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
กล้อง D5200 มาพร้อมระบบประมวลผลภาพประสิทธิภาพสูง EXPEED 3 เช่นเดียวกับที่ใช้ในกล้องระดับระดับสูงฟอร์แมท FX อย่าง D4, D800, D800E และ D600 คุณสมบัตินี้จะช่วยให้ได้ภาพสมจริงและสีสันสดใส ตลอดจนแสดงโทนสีได้อย่างหลากหลาย และด้วยการบันทึกภาพที่ความไวแสงสูงๆ ระบบประมวลผลชั้นสูงเพื่อลดสัญญาณรบกวนจะช่วยขจัดสัญญาณรบกวนได้อย่างมี ประสิทธิภาพเพื่อรักษาความคมชัดของภาพไว้ได้อย่างดี ระบบลดสัญญาณรบกวนที่ได้รับการออกแบบสำหรับโหมดการถ่ายภาพยนตร์ จึงสามารถบันทึกภาพยนตร์คุณภาพสูงได้แม้ในสภาวะแสงน้อย
3. ประสิทธิภาพและการทำงานพื้นฐานของกล้องที่ยอดเยี่ยมช่วยให้การบันทึกภาพในสภาวะแสงที่ยากต่อการถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายดาย
มาพร้อมระบบออโต้โฟกัส (AF) ที่มีจุดโฟกัสให้เลือกมากถึง 39 จุด
ด้วยโมดูลเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Multi-CAM4800DX ช่วยให้การจับโฟกัสและติดตามวัตถุได้อย่างแม่นยำด้วยจุดโฟกัส 39 จุดซึ่งประกอบด้วยเซ็นเซอร์แบบ cross-type สำหรับจุดโฟกัสบริเวณกลางภาพ 9 จุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจับโฟกัสและติดตามวัตถุได้อย่างดีเยี่ยม และยังสามารถเลือกการทำงานจุดโฟกัสให้เหลือเพียง 11 จุดเพื่อการปรับที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • เซ็นเซอร์วัดแสง 2,016-pixel RGB พร้อมระบบ Scene Recognition System ในตัว
ระบบ Scene Recognition System จะตรวจจับสภาวะของวัตถุก่อนถ่ายภาพและจากนั้นจะวิเคราะห์ความสว่างและข้อมูล สีของสถานที่ ซึ่งจากนั้นจะใช้กับโหมดออโต้โฟกัส (autofocus), การเปิดรับแสงอัตโนมัติ (auto-exposure), การควบคุมแฟลชอัตโนมัติ (i-TTL balanced fill-flash) และระบบควบคุมค่าสมดุลแสงสีขาวอัตโนมัติ (auto white-balance control) ผลที่เห็นได้ชัดที่สุดกับการติดตามที่กำลังเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำเมื่อ เปิดใช้โหมดโฟกัสติดตามแบบ 3D-tracking ระบบนี้ยังสามารถค้นหาวัตถุขนาดเล็กๆ ได้ดีกว่ารุ่น D5100 นอกจากนี้ เมื่อเปิดใช้งานฟังก์ชั่นค้นหาใบหน้า (Face-priority AF) กับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวในโหมด live view หรือเมื่อภาพใบหน้าถูกขยายด้วยฟังก์ชั่น playback ภาพนิ่ง จะสามารถจับภาพใบหน้าได้สูงสุดถึง 35 ใบหน้า
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้ถึงประมาณ 5 เฟรมต่อวินาที
ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้ถึงประมาณ 5 เฟรมต่อวินาที ผู้ใช้จึงไม่พลาดการบันทึกช่วงเวลาสำคัญ ไม่ว่าจะวางกรอบภาพโดยใช้ช่องมองภาพแบบ (optical viewfinder) หรือหน้าจอแสดงผลของกล้อง ทั้งยังอัดแน่นด้วยจุดโฟกัส 39 จุดที่ครอบคลุมกรอบภาพส่วนใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการค้นหาและติดตามวัตถุอย่างแม่นยำ โดยเฉพาะวัตถุที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เช่น นักกีฬาขณะอยู่ในสนามแข่งขัน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงประมาณ 3 เฟรมต่อวินาทีในหลากหลายสถานการณ์ เช่น การจับภาพการแสดงออกตามธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งควรใช้อัตราการแสดงภาพ (frame rate) ที่ช้าลง ช่วยให้การเลือกอัตราการแสดงภาพเหมาะสมกับสถานที่มากที่สุด
4. หน้าจอแสดงผล LCD แบบปรับหมุนได้ เพื่อการถ่ายภาพจากมุมมองที่ไม่เหมือนใคร
หน้าจอแสดงผล LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 921k-dot (โดยประมาณ) แบบมุมมองกว้าง เป็นจอขนาดใหญ่และช่วยให้มองเห็นชัดเจน สามารถบิดขึ้นลงได้ตั้งแต่ +180° ถึง -90° การใช้จอแบบปรับมุมได้ที่เปิดออกด้านข้างช่วยให้เปิดใช้และหมุนจอได้สะดวก เมื่อติดตั้งกล้องบนขาตั้งกล้อง ให้ความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพจากมุมต่ำไปหามุมสูงแบบไร้ข้อจำกัด หรือแม้กระทั่งการถ่ายภาพตัวเอง
5. ถ่ายภาพเคลื่อนไหวคุณภาพเทียบเท่ากล้องถ่ายภาพยนตร์ด้วยระบบ D-Movie ของนิคอนพร้อมคุณภาพของภาพที่เหนือกว่า: 1920 x 1080 60i/50i
D5200 มาพร้อมฟังก์ชั่น D-Movie ที่ช่วยให้การบันทึกภาพเคลื่อนไหวระดับ Full HD 1920 × 1080 50i/60i ทำได้อย่างสะดวกง่ายดาย ทั้งยังให้คุณภาพที่เหนือกว่า โดยเพียงแค่กดปุ่มบันทึกภาพเคลื่อนไหว (movie-record) ที่อยู่ถัดจากปุ่มชัตเตอร์ ส่วนเซ็นเซอร์รับภาพ Nikon DX-format CMOS รุ่นใหม่ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 24.1 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพความเร็วสูง EXPEED 3 ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะได้ภาพคมชัด สัญญาณรบกวนต่ำ
นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบออโต้โฟกัสระหว่างการบันทึกภาพเคลื่อนไหวโดย ใช้ ฟังก์ชั่น contrast-detect AF และเมื่อตั้งค่าโหมดโฟกัสเป็น Full-time servo AF (AF-F) และจากโหมด AF-area เป็น Subject-tracking AF กล้องโฟกัสติดตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวในเฟรมแบบสามมิติโดยอัตโนมัติ สำหรับผู้ที่ต้องการปรับความเร็วชัตเตอร์และความไวแสง ISO ตามความต้องการของตนเอง สามารถเลือกตั้งค่าแบบ Manual settings ได้อีกด้วย
นอกเหนือจากความสามารถในการเลือกอัตราการบันทึกภาพ (recording frame rate) จาก 50i หรือ 60i (1080) หรือ 24p, 25p, 30p หรือ (1080) ต่อวินาทีแล้ว กล้องรุ่นนี้ยังมีไมโครโฟนสเตอริโอที่ให้คุณภาพเสียงที่เหนือกว่าสำหรับการ บันทึกภาพเคลื่อนไหว ระบบเสียงสเตอริโอสามารถบันทึกผ่านไมโครโฟนสเตอริโอ ME-1 ได้อีกด้วย (อุปกรณ์เสริม)
6. โหมดเอฟเฟ็คพิเศษสำหรับการถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์
D5200 มีเอฟเฟ็คพิเศษให้เลือกถึง 7 รูปแบบ และประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เอฟเฟคพิเศษจะปรากฏบนจอแสดงผลพร้อมมุมมองผ่านเลนส์ก่อนทำการถ่ายภาพนิ่งหรือ บันทึกภาพเคลื่อนไหว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถยืนยันผลของการเลือกเอฟเฟ็คหรือปรับค่าต่างๆ ได้อย่างฉับไว ผู้ใช้จะได้เพลิดเพลินกับเอฟเฟ็คที่น่าทึ่งเช่นเดียวกับที่เห็นในภาพยนตร์ ที่ใช้เทคนิคพิเศษ โหมดนี้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองพลังสร้างสรรค์ของผู้ใช้ที่ต้องการช่องทาง แสดงออกถึงสไตล์และความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
7. รองรับ Wireless Mobile Adapter WU-1a (อุปกรณ์เสริม) ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนไฟล์ภาพแบบไร้สายไปยังอุปกรณ์ประเภท smart device
เพียงแค่ต่อ Wireless Mobile Adapter WU-1a (จำหน่ายแยกต่างหาก) ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวคุณภาพสูงและคมชัดสมจริงที่บันทึกด้วยกล้องดิจิตอล SLR รุ่นที่ใช้ร่วมกันได้ก็จะถูกถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์ประเภท smart device¹ ได้อย่างง่ายดาย โดยภาพที่มองเห็นได้โดยผ่านเลนส์กล้อง (live view) จะปรากฏบนหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต (Android หรือ iOS) เพื่อควบคุมการถ่ายภาพจากระยะไกล (ไม่รองรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวจากระยะไกล) และไฟล์ภาพที่ถ่ายด้วย D5200 สามารถถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์ประเภท smart device ผ่านการเชื่อมต่อไร้สาย
การใช้ Wireless Mobile Adapter WU-1a ช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกไว้ด้วยกล้อง D5200 และเลนส์ NIKKOR ได้หลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น ภาพยนตร์ที่พวกเขาได้รับการบันทึกด้วย D5200 และเลนส์ NIKKOR โดยช่วยให้สามารถแบ่งปันภาพกับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ทันใจ หรืออัปโหลดไปยังบล็อกหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
8. รองรับ Wireless Remote Controller WR-R10/WR-T10 ที่ช่วยควบคุมการถ่ายภาพจากระยะไกลได้อย่างสะดวก ง่ายดาย
การควบคุมการถ่ายภาพจากระยะไกลจะง่ายขึ้นด้วยกล้อง D5200 เนื่องจากรองรับ WR-R10 ซึ่งเป็นอุปกรณ์รับสัญญาณ (transceiver) และ WR-T10 อุปกรณ์ส่งสัญญาณ (transmitter) เมื่อต่อ Wr-R10 กับกล้อง D5200 อุปกรณ์ส่งสัญญาณ WR-T10 สามารถใช้เป็นรีโมทคอนโทรลของกล้องได้ ทั้งนี้ การถ่ายภาพจากระยะไกลโดยใช้ WR-R10/WR-T10 จะง่ายกว่าการใช้รีโมทระบบอินฟราเรด เนื่องจากสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้และกำแพง ระหว่างอุปกรณ์รับสัญญาณและอุปกรณ์แปลงสัญญาณจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสาร ข้อมูล นอกจากนี้ ระยะสั่งการให้กล้องทำงานยังเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 20 เมตร ทั้งยังสามารถควบคุมการทำงานต่างๆ ของกล้อง ได้แก่ ระบบออโต้โฟกัส, บันทึกภาพเคลื่อนไหว, ถ่ายภาพต่อเนื่อง, โหมดปิดเสียงชัตเตอร์ และแม้แต่ออกแบบการทำงานของปุ่มฟังก์ชั่น
โดยปกติ WR-T10 สามารถใช้เป็นรีโมทคอนโทรลสำหรับกล้องเพียงตัวเดียวที่ต่อกับ WR-R10 แต่ในกรณีนี้สามารถใช้ควบคุมกล้องหลายตัวที่ต่อกับ WR-R10 ได้ไม่จำกัดจำนวน ผู้ใช้จึงควบคุมกล้องหลายตัวจากระยะไกลได้อย่างราบรื่นโดยใช้อุปกรณ์ควบคุม เพียงชิ้นเดียว ทั้ง WR-R10/WR-T10 ช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องสนุกมากขึ้น เพราะเลือกบันทึกภาพได้หลากหลายอารมณ์และสถานที่ในเวลาเดียวกันด้วยกล้อง หลายๆ ตัว ซึ่งแต่ละตัวต่างก็ใช้เลนส์ต่างกันและถ่ายจากมุมที่แตกต่าง โดยใช้จอแสดงผลแบบปรับมุมได้
คุณสมบัติและฟังก์ชั่นของกล้อง D5200 เพิ่มเติม
  • กล้อง D5200 มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ ดำ, แดง, บรอนซ์ โดยฝาปิดสายต่อพ่วงและสายไฟเป็นสีเดียวกับตัวกล้อง
  • ด้วยน้ำหนักประมาณ 555 กรัม¹ กล้อง D5200 ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า ใช้งานง่ายกว่า และจับถนัดมือกว่า
  • กล้อง D5200 มาพร้อม graphical user interface (GUI) ใหม่ ที่ใช้งานง่ายและชาญฉลาดยิ่งขึ้น
ที่มา : Nikon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น